Trang chủ Kiến thức YHCT Điều trị không dùng thuốc Mỡ máu cao nên ăn gì và không nên ăn gì?

Mỡ máu cao nên ăn gì và không nên ăn gì?

       Người mắc bệnh mỡ máu cao luôn được nhắc nhở về chế độ dinh dưỡng. Vậy nên câu hỏi “mỡ máu cao nên ăn gì?” đang được rất nhiều người bệnh cũng như người thân của người mắc bệnh quan tâm.

       Tính chất chung của chất béo ( Lipid ) là không tan trong nước, chỉ tan trong các dung môi hưu cơ như aceton, ether.

       Tiêu thụ chất béo có liên quan tới bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, béo phì, cao huyết áp, viêm xương khớp. cả số lượng và loại chất béo ăn vào là quan trọng.Khi hấp thu quá nhiều chất béo, cơ thể không kịp đào thải và chuyển hóa chúng sẽ dẫn tới tăng lượng mỡ dư thừa. Nguy hiểm hơn chúng sẽ trở thành nguyên nhân gây ra các mảng xơ vữa động mạch dễ dẫn tới tai biến đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay tăng mỡ dư thừa ở gan tạo thành gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn nên giảm chất béo kết hợp với giảm acid béo no và cholesterol.

          Do đó, người bệnh mỡ máu cao nên ăn gì và không nên ăn gì cần được lưu ý trong mỗi bữa ăn thường ngày.

          Có rất nhiều nhóm thực phẩm tốt với người mỡ máu cao. Nó giúp tăng cường quá trình đào thải cholesterol dư thừa, kiểm soát chúng ở ngưỡng an toàn. Dưới đây là nhóm thực phẩm trả lời cho câu hỏi mỡ máu cao nên ăn gì?

– Chế độ ăn có mức năng lượng vừa phải.

– Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều chất béo (bơ, mỡ, thịt ba chỉ, thịt mỡ, nước luộc thịt). Không ăn các thực phẩm có nhiều Cholesterol như tim, gan, bầu dục, lòng lợn, não, tuỷ sống, tiết.

– Hạn chế sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn: thịt hộp, xúc xích, nước ngọt, bánh kẹo ngọt…

– Ăn nhiều rau: > 300 gr/ngày, quả chín (ít nhất 100 gr) và các thực phẩm bổ sung có nhiều chất xơ. Tăng cường chất xơ, vitamin trong nhóm rau củ quả: Mỗi ngày nên ăn ít nhất 1 chén hạt đậu – nguồn cung cấp rất nhiều chất xơ. Ưu tiên rau xanh như cải bó xôi, súp lơ, cải xanh… và các loại quả mọng có múi như chanh, cam, bưởi, lựu… Ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp nhiều chất xơ mà vẫn đảm bảo năng lượng cho hoạt động của cơ thể.

– Tăng cường các hoạt động thể lực: 30 – 45 phút/ ngày

Thực hiện đa dạng thực phẩm trong bữa ăn : ăn 15 -20 loại thực phẩm/ ngày.

– Chế biến thức ăn: Nên hạn chế các món quay, rán, xào, nên ăn các món luộc, hấp

– Uống đủ nước: 2 – 2,5 lít nước/ ngày

– Uống sữa đậu nành: Nên uống sữa không đường, nên uống sữa gầy , không nên uống sữa đặc có đường.

– Nên ăn đều đặn, không bỏ bữa, không để đói quá vì bị đói quá sẽ bị ăn nhiều vào bữa ăn sau dễ bị tích luỹ mỡ

– Nên ăn 3 – 4 bữa/ ngày, không nên ăn trước khi đi ngủ

– Cơ cấu khẩu phần/ ngày:

Năng lượng: 30Kcal/Kg thể trọng

Protid 12 -14%; Lipid 15 -25%; Cholesterol < 200mg

Chất xơ 20 25gr

Đủ vi chất (A, B, C, acid folic…)

 

THỰC ĐƠN MẪU

– Bữa sáng: 01 bát phở (bánh phở 150 gr, thịt bò 40 gr), 1 quả chuối tiêu vừa.

– Bữa trưa: cơm 2 lưng bát (100 – 120g gạo), thịt lợn nạc rim 50 gr, rau muống xào 1 bát con đầy, dưa hấu 200g (đã bỏ vỏ)

– Bữa chiều: khoai lang 1 củ to 250 gr

– Bữa tối: cơm 2 lưng bát ( 100gr gạo), đậu phụ 50 gr, thịt bò xào cần tỏi (100gr rau và 30 gr thịt bò), bí xanh luộc 200 gr (1 bát con đầy), đu đủ chín 100gr.

– Dầu thực vật: 20 ml cả ngày.

Để đa dạng hoá thực phẩm trong các bữa ăn có thể thay thế như sau:

– Nhóm cung cấp chất đạm: Không chỉ ăn rau xanh và hoa quả, người bệnh cũng cần hấp thụ protein để cung cấp đầy đủ năng lượng, đảm bảo duy trì hoạt động sống của cơ thể. Nên sử dụng các loại thịt trắng từ gia cầm như gà, vịt, ngan – thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp thay cho các loại thịt đỏ. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý không nên ăn da của các loại gia cầm này.Thịt lơn 40 gr thịt lợn = 40gr cá, tôm, lươn hoặc bằng 50 gr giò, 1 quả trứng, 60 gr pate, 60 gr tiết luộc, 60 gr nhộng, 180ml sữa bò tươi, 200ml sữa chua, 60 gr đậu phụ, 230 sữa đâuh nành không đường, 25 gr sữa bọt toàn phần, 20 gr sữa bột tách béo.

 – Nhóm cung cấp Glucid: 60 gr bánh phở tương đương 1/3 bát cơm đầy, 1 cái bánh mì to, 80 gr bún, 30 gr mì sợi, ¼ lạng miến, 1 bắp nhô nếp to, 70 gr khoai lang hoặc khoai sọ, 100gr khoai tây, 50 gr sắn củ.

– Quả chín cung cấp nhiều Glucid, do vậy muốn ăn nhiều quả chín thì phải ăn bớt cơm, 1/3 bát cơm cung cấp năng lượng bằng 4 múi bưởi to, 2 quả cam to, 10 quả chôm chôm, 2 quả chuối tiêu to, 800 gr dưa hấu, ½ quả dứa, 1 quả hồng đỏ to hoặc 3 quả hồng ngâm, 5 múi mít dai, ½ quả na vừa, 1 má  xoài chín, 250 gr đu đủ.

– Cung cấp Omega 3 từ các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ… bởi Acid Omega -3 có khả năng giảm cholesterol, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim. Nó cũng giúp giảm huyết áp bằng cách giảm mức cholesterol và ngăn ngừa cứng thành động mạch. Ngoài ra nên bổ sung Omega – 6 từ dầu lạc, dầu olive thay cho mỡ, ăn các loại hạt có dầu như lạc, vừng, hạt dẻ, hạt bí ngô

– Không uống rượu bia, hút thuốc lá: Những loại thức uống có chứa chất kích thích cũng là nguyên dân gây tăng mỡ máu nhanh chóng. Quá trình dẫn đến biến chứng cũng nhanh hơn nếu người bệnh duy trì thói quen hút thuốc lá.

Ý kiến bình luận